หลักการเขียนข้อสอบ
                เนื่องจากสถานศึกษา กศน. อำเภอ จะต้องจัดทำข้อสอบปลายภาคเรียนที่ 2/2551 ส่งให้สำนักงาน กศน.  เพื่อพิจารณาการจัดทำชุดข้อสอบสำหรับภาคเรียนที่ 2/2551 ต่อไป ดังนั้น กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน จึงเขียนหลักการเขียนข้อสอบ ซึ่งเป็นหลักการทั่ว ๆ ไปให้สถานศึกษา ซึ่งมีครู ศรช. จำนวนมากที่ไม่ได้จบทางครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ ได้ศึกษาเพื่อเป็นความรู้พื้นฐาน สำหรับช่วยพัฒนาในโอกาสต่อไป
หลักการเขียนข้อสอบเลือกตอบ
พรทิพย์  กล้ารบ  
 ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน
ข้อสอบเลือกตอบ มีส่วนประกอบ 2 ประการ คือ
1.               ส่วนที่เป็นคำถาม (Stem)
2.               ส่วนที่เป็นตัวเลือก (Choices) ประกอบด้วย ตัวถูก และตัวลวง ตัวเลือก อาจเป็นคำ วลี ประโยค จำนวน สัญลักษณ์ กราฟ รูปภาพ แผนที่ แผนภูมิ ฯลฯ
    
                    
รูปแบบของข้อทดสอบเลือกตอบ
                ข้อทดสอบแบบเลือกตอบ นิยมใช้กันอยู่ 3 แบบ คือ 
1.                  ตัวอย่าง                 1.  สิ่งใดไม่เป็นรูปเรขาคณิต                      ก.      ดินสอ                      ข.      ยางลบ                      ค.      วงเวียน                    ง.       ไม้บรรทัด  
  แบบคำถามเดี่ยว  เป็นคำถามเดียวพร้อมทั้งตัวเลือกจบสมบูรณ์ในข้อนั้น ๆ โดยแต่ละข้อแยกกันอย่างอิสระ เมื่อขึ้นข้อใหม่ก็มีคำถามและตัวเลือกชุดใหม่               
                       
2.               คำถามแบบสถานการณ์  มีการกำหนดสถานการณ์มาให้ ซึ่งอาจจะเป็นโคลง กลอน ข้อความ ตารางรูปภาพ แผนภูมิ ผลการทดลองตอนหนึ่งตอนใด ฯลฯ แล้วให้ตอบคำถามมากกว่า 1 ข้อ โดยยึดสถานการณ์หรือข้อความนั้นเป็นหลักในการตอบคำถาม
   ตัวอย่าง คำชี้แจง :     จงตอบคำถามข้อ 1 ถึง 2 โดยใช้ข้อความต่อไปนี้ "ท่านเจ้าขาฉันพาลูกมาบวช     ช่วยเด็กสวดสอนให้เป็นแก่นสาร" 1.                 คำว่า "ท่าน" หมายถึง ก.          ผู้มีอายุ ข.          ผู้ทรงศีล ค.          ผู้มีพระคุณ ง.           ผู้ปกครอง 2.                 ต้องการให้ผู้ใดเป็นแก่นสาร ก.          ฉัน ข.          ลูก ค.          ท่าน ง.            พระ  
                 
                       
3.               คำถามประเภทตัวเลือกคงที่  เป็นการกำหนดตัวเลือกคงที่ โดยกำหนดตัวเลือกไว้ให้ชุดหนึ่ง แล้วตั้งคำถามหลาย ๆ ข้อ โดยให้เลือกคำตอบจากตัวเลือกเท่านั้น
   ตัวอย่าง คำชี้แจง : ตั้งแต่ข้อ 1 – 3 ให้พิจารณาว่า     ข้อความที่พิมพ์ตัวหนาในแต่ละข้อ ก.          นามวลี ข.          วิเศษวลี ค.          บุพบท ง.           สันธานวลี 1.                 ผู้หญิงแต่งชุดสีน้ำเงิน  เป็นน้าของฉัน 2.                 กระดาษแผ่นนี้     ใช้ห่อของขวัญนะค่ะ 3.                 ฉันถีบจักรยานไปโรงเรียนทุกเช้า  
                 
                       
                         เป็นวลีชนิดใดจากตัวเลือกต่อไปนี้
หลักการสร้างข้อทดสอบแบบเลือกตอบ
1.               ควรเขียนคำถามให้เป็นประโยคคำถามที่สมบูรณ์
   ตัวอย่าง ไม่ดี : เหงือกปลาทำหน้าที่คล้าย ก.          ไต ข.          ปอด ค.          สมอง ง.           หัวใจ ดีขึ้น :     เหงือกปลาทำหน้าที่คล้ายอะไรของคน ก.          ไต ข.          ปอด ค.          สมอง ง.           หัวใจ  
                              
                       
2.               ควรเขียนตัวเลือกให้มีลักษณะเป็นเอกพันธุ์ (homogeneous)
   ตัวอย่าง ไม่ดี :      เมืองหลวงของประเทศอังกฤษชื่ออะไร ก.          โรม ข.          ปารีส ค.          ลอนดอน ง.           แยงซีเกียง ดีขึ้น :      เมืองหลวงของประเทศอังกฤษชื่ออะไร ก.          โรม ข.          ปารีส ค.          มอสโค ง.           ลอนดอน  
                              
                       
3.               ควรมีคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว
   ตัวอย่าง ไม่ดี :  สิ่งใดไม่เข้าพวก ก.          ไข่ ข.          นม ค.          ข้าว ง.           ปลา ดีขึ้น :  สิ่งใดไม่ใช่อาหารประเภทโปรตีน ก.          ไข่ ข.          นม ค.          ข้าว ง.           ปลา (คำตอบอาจจะเป็นข้อ 3     เพราะเป็นสัตว์น้ำหรืออาจจะเป็นข้อ ค     เพราะคุณค่าของอาหารเป็นอาหารจำพวกแป้งหรืออาจจะเป็นข้อ ข เพราะเป็นของเหลว)  
                              
                       
4.               เขียนตัวเลือกให้เป็นอิสระออกจากกัน คือ อย่าให้ตัวถูกและตัวลวงครอบคลุมเหลื่อมทับกัน
   ตัวอย่าง ไม่ดี  :      ปัจจุบันพลเมืองของประเทศไทยมีประมาณกี่ล้านคน ก.          น้อยกว่า 45 ล้าน ข.          น้อยกว่า 53 ล้าน ค.          มากกว่า 45 ล้าน ง.           มากกว่า 53 ล้าน ดีขึ้น :      ปัจจุบันพลเมืองของประเทศไทยมีประมาณกี่ล้านคน ก.          น้อยกว่า 40 ล้าน ข.          ระหว่าง 40 – 45 ล้าน ค.          ระหว่าง 46 – 50 ล้าน ง.           มากกว่า 50 ล้าน  
                              
                       
5.               หลีกเลี่ยงคำถามที่เป็นประโยคปฏิเสธซ้อนปฏิเสธ
   ตัวอย่าง ไม่ดี :      ถ้าคนไม่รับประทานไขมันร่างกายจะไม่มีอะไร ก.          เกลือแร่ ข.          ไขสันหลัง ค.          พลังความร้อน ง.           แรงกล้ามเนื้อ ดีขึ้น :     ไขมันช่วยร่างกายด้านใด ก.          เพิ่มเกลือแร่ ข.          บำรุงไขสันหลัง ค.          เพิ่มพลังความร้อน ง.           เพิ่มสมรรถภาพกล้ามเนื้อ  
                              
                       
6.               อย่าให้คำถามและตัวเลือกแนะคำตอบซึ่งกันและกัน
   ตัวอย่าง ไม่ดี : กระเพาะอาหารมีหน้าที่อะไร ก.          ย่อยอาหาร ข.          สูบฉีดโลหิต ค.          ระบายอากาศ ง.           หายใจเข้าออก ดีขึ้น : กระเพาะอาหารมีหน้าที่อะไร ก.          ดูดอาหาร ข.          ย่อยอาหาร ค.          เก็บอาหาร ง.           ถ่ายเทอาหาร  
                              
                       
7.               เขียนคำถามโดยใช้ข้อความสั้น ๆ แต่ได้ใจความสมบูรณ์
   ตัวอย่าง ไม่ดี : เขาเป็นคนไทย     ไม่ใช่คนต่างชาติ จึงควรมีมารยาทอย่างไร  ก.          การไหว้ ข.          การกอด ค.          การจับมือ ง.           การโอบไหล่ ดีขึ้น : ข้อใดเป็นการแสดงมารยาทการทักทายแบบไทย ก.          การไหว้ ข.          การกอด ค.          การจับมือ ง.           การโอบไหล่  
                              
                       
                   ข้อใดเป็นมารยาทการทักทายอย่างไทย
8.               ระวังอย่าให้ตัวเลือกบางตัวถูกกำจัดออกไปได้โดยไม่ต้องอาศัยความรู้ในเรื่องนั้น
   ตัวอย่าง ไม่ดี  :  ข้อใดเป็นวีรสตรีไทย ก.          คุณหญิงโม ข.          นางนพมาศ ค.          ท้าวแสนปม ง.           พระยาพิชัยดาบหัก ดีขึ้น : ข้อใดเป็นวีรสตรีไทย ก.          นางเสือง ข.          คุณหญิงโม ค.          ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ ง.           คุณหญิงแสงเดือน  
                              
                       
9.               ระวังอย่าให้คำถามข้อแรกแนะคำตอบข้างหลัง
   ตัวอย่าง ข้อแรก :     คุณหญิงโมเป็นวีรสตรีสมัยใด ก.          สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ข.          สมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ค.          สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ง.           สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ข้อหลัง :     ข้อใดเป็นวีรสตรีไทย ก.          นางเสือง ข.          คุณหญิงโม ค.          ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ ง.           คุณหญิงแสงเดือน  
                              
                       
10.         ควรจัดเรียงตัวเลือกตามลำดับระยะเวลาและปริมาณ
   ตัวอย่าง ไม่ดี  :      เราควรฆ่าเชื้อโรคในน้ำนมด้วยการอุ่นให้ร้อนกี่องศา ก.          70  องศา ข.          50  องศา ค.          80  องศา ง.           60  องศา ดีขึ้น : เราควรฆ่าเชื้อโรคในน้ำนมด้วยการอุ่นให้ร้อนกี่องศา ก.          50  องศา ข.          60  องศา ค.          70  องศา ง.           80  องศา  
                              
                       
11.         ถ้าตัวเลือกมีข้อความยาวไม่เท่ากัน ควรเรียงลำดับตัวเลือกที่มีข้อความสั้นไปหาตัวเลือกที่มีข้อความยาว
   ตัวอย่าง ไม่ดี :     มัชฌิมเลขคณิตเป็นค่าในการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง  ก.          การกระจาย ข.          ความถี่ ค.          คะแนน ง.           การพยากรณ์ ดีขึ้น :  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานใช้วัดอะไร ก.          ความถี่ ข.          คะแนน ค.          การกระจาย ง.           การพยากรณ์  
                              
                       
                   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็นค่าในการวัดอะไร
12.         ข้อสอบควรถามในสิ่งที่ดี มีประโยชน์และสร้างสรรค์ เพื่อช่วยให้ผู้ตอบได้พบตัวอย่างที่ดี และเกิดค่านิยมที่ดีต่อสิ่งนั้น
   ตัวอย่าง ไม่ดี :     การตกเป็นเมืองขึ้นของชาติอื่นให้ประโยชน์ในด้านใด ก.          ได้ใช้ภาษาของชาตินั้น ข.          ส่งสินค้าไปขายยังชาติอื่นได้ ค.          ปลอดภัยจากการรุกรานของชาติอื่น ง.           ผู้นำของชาตินั้นมาเยี่ยมเยียนเสมอ ดีขึ้น :     การเป็นประเทศอิสระไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของชาติอื่นดีอย่างไร ก.          มีการซื้อขายอาวุธได้มากขึ้น ข.          มีวัฒนธรรมที่เป็นของตนเอง ค.          มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ง.           มีอิสรภาพไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับชาติอื่น  
                              
                       
13.         ควรเขียนแบบฟอร์มของคำถามให้เป็นระเบียบและอ่านง่าย คำถามและตัวเลือกไม่ควรอยู่บนบรรทัดเดียวกัน หรืออยู่คนละหน้า
   ตัวอย่าง ไม่ดี :     ส่วนใดของพืชใช้ปรุงอาหาร ก.          ใบ ข.          ดอก ค.          ราก ง.           ลำต้น ดีขึ้น :     ส่วนใดของพืชใช้ปรุงอาหาร ก.          ใบ ข.          ดอก ค.          ราก ง.           ลำต้น  
                              
                       
14.         ไม่ควรใช้ตัวเลือกประเภท "ผิดทุกข้อ" หรือ "ไม่มีข้อใดถูก" หรือ "ถูกทุกข้อ" หรือ "ถูกหมด"
15.         ไม่ควรใช้คำว่า เท่านั้น ทั้งหมด ทุก ๆ เสมอ แน่นอน ฯลฯ กับตัวลวง เพราะจะทำให้เห็นผิดเด่นชัดเกินไป
--------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น