การตีความร้อยกรอง
1.คนเห็นคนเป็นคนนั่นแหละคน คนเห็นคนใช่คนใช่คนไม่
เกิดเป็นคนต้องเป็นคนทุกคนไป จนหรือมีผู้ดีไพร่ไม่พ้นคน”
บทประพันธ์ข้างต้นไม่ปรากฏลักษณะการแต่งแบบใด
- การเล่นคำซ้ำ
- การเล่นคำพ้อง
- การใช้สัมผัสสระอักษร
- การใช้ปฏิพากย์
คลิกดูเฉลยจงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 2-4
“มาทำลายรั้วระวังให้พังราบ มาร่ายเสกมนต์สาปให้หมดเศร้ามาให้ห่วงคิดถึงทุกค่ำเช้า มาปล้นเอาหัวใจไปหมดแล้ว”
2.น้ำเสียงของผู้แต่งเป็นอย่างไร
- อาลัย
- จริงจัง
- เพ้อฝัน
- มีความสุข
คลิกดูเฉลย3.ลักษณะการแต่งที่เด่นที่สุดในบทประพันธ์คือข้อใด
- สัมผัสสระ
- สัมผัสอักษร
- การใช้ภาพพจน์
- การใช้กลบท
คลิกดูเฉลย4.บุคคลใดน่าจะเป็นประธานของบทประพันธ์นี้มากที่สุด
- ทหารที่ออกไปรบ
- ขโมย
- นางอันเป็นที่รัก
- พ่อมด
คลิกดูเฉลยจงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 5-7ขอบคุณ...
ขอบคุณสำหรับโรงบุหรี่
ขอบคุณอีกทีกับโรงหวย
ขอบคุณสนามม้าชาติหน้ารวย
ขอบคุณโรงเหล้าด้วยช่วยชาติไทย5.ข้อใดเแสดงความรู้สึกของผู้ประพันธ์เด่นชัดที่สุด
- เกลียดชัง
- ประชด
- ชื่นชม
- ยกย่อง
คลิกดูเฉลย6.ผู้แต่งมีจุดมุ่งหมายตามข้อใด
- เตือนให้คิด
- แนะให้ทำ
- ติเตียน
- สั่งสอน
คลิกดูเฉลย7.คำประพันธ์ในข้อใดใช้น้ำเสียงเหมือนกับคำประพันธ์ข้างต้น
- ไทยคงเอกราชด้วย ฝีมือ ไทยเอย
- ขอบคุณไมตรีที่มีให้ ความห่วงใยอาทรแต่ก่อนเก่า
แม้วันนี้ไม่มีทางระหว่างเรา ก็ไม่เศร้าเหงาหรอกใจบอกมา
- หนึ่งจะต้องอกหักกับรักแรก สองจะต้องไม่แปลกกับรักใหม่
สามจะต้องผิดหวังทุกครั้งไป สี่จะต้องจำไว้รักคือทุกข์
- จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง
จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา
คลิกดูเฉลยจงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 8-10
“มิ่งมิตร... เธอมีสิทธิ์ที่จะล่องแม่น้ำรื่น
ที่จะบุกดงดำกลางค่ำคืน ที่จะชื่นใจหลายกับสายลม
ที่จะร่ำเพลงเกี่ยวโลมเรียวข้าว ที่จะยิ้มกับดาวพราวผสม
ที่จะเหม่อมองหญ้าน้ำตาพรม ที่จะขมขื่นลึกโลกหมึกมน”
8.แนวคิดใดไม่ปรากฏในบทประพันธ์นี้
- สิทธิของมนุษย์
- ธรรมชาติของชีวิตที่มีทุกข์มีสุขสลับกัน
- การต่อสู้กับอุปสรรค
- ความยุติธรรมและความถูกต้อง
คลิกดูเฉลย9.ในบทร้อยกรองนี้ กวีวางตนไว้ในฐานะอะไร
- อาจารย์
- เพื่อน
- พระ
- บุคคลอันเป็นที่รัก
คลิกดูเฉลย10.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะเด่นของคำประพันธ์ข้างต้น
- ความหมายเชิงสัญลักษณ์ของถ้อยคำ
- ความง่ายและความงามของบทกลอน
- การใช้อุปลักษณ์และบุคคลวัต
- แสดงแนวคิดทางพุทธศาสนา
คลิกดูเฉลยจงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 11-14
โหยหวนหวูดหวูดรถไฟ จุดหมายอยู่ไหนในโลกกว้าง
ผ่านหุบเหวทะเลทรายไปตามราง เลื้อยลอดอุโมงค์กว้างอันมืดนาน
เด็กน้อยยองยอง แม่ใช้ไปซื้อของซื้อข้าวสาร
เอาไม้เขี่ยรถไฟบนใบลาน รถไฟคลานเป็น อ.อ่าง ละลานลือ
พลางควานกระเป๋าพบรอยขาด ตรงที่คาดว่าจะมีเหรียญวางทื่อ
ฉันทำความอิ่มหายไปหลายมื้อ เด็กน้อยตีมือกระทืบรถไฟจนแหลกเหลว
11.“รถไฟ” ในที่นี้เป็นการใช้ภาพพจน์ประเภทใด
- อุปลักษณ์
- สัญลักษณ์
- บุคคลวัต
- อติพจน์
คลิกดูเฉลย
12.“เด็กน้อย” เป็นคนอย่างไร
- ช่างจินตนาการ
- โหดเหี้ยมอำมหิต
- ร่ำรวย
- ไม่ระมัดระวัง
คลิกดูเฉลย13.แนวคิดสำคัญของบทประพันธ์คือ
- ความฝันกับจินตนาการ
- ความยากจนกับความฝัน
- ความยากจนกับจินตนาการ
- ความยากจนกับความไม่ระมัดระวัง
คลิกดูเฉลย14.บทประพันธ์ข้างต้นไม่ปรากฏโวหารภาพพจน์แบบใด
- สัทพจน์
- อุปลักษณ์
- สัญลักษณ์
- บุคคลวัต
คลิกดูเฉลยจงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 15-16
เขียนคนด้วยคนใหม่ เขียนหัวใจด้วยไมตรี
เขียนปากด้วยพจี สุจริตจำนรรจา
เขียนสมองและสองมือ ด้วยซื่อสัตย์และศรัทธา
มุ่งมั่นและปัญญา มาเถิดมามาช่วยกัน
15.บทประพันธ์ข้างต้นเป็นสารประเภทใด
- ชวนเชื่อ
- โน้มน้าว
- ให้เหตุผล
- ให้ความรู้
คลิกดูเฉลย16.แนวคิดใดไม่ปรากฏในบทประพันธ์
- โลกสวยด้วยมือเรา
- การพัฒนาตนเอง
- สามัคคีคือพลัง
- ปัญญาประดุจดังอาวุธ
คลิกดูเฉลยจงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 17-18
หยุดประเดี๋ยวได้ไหมพายุร้าย หยุดส่งสายสุนีบาตมาข่มขู่
กัมปนาทกราดเกรี้ยวกันเกรียวกรู เพื่อสักครู่เจ้าจะหลั่งซึ่งฝนริน
เติมความรักสักหน่อยนะหัวใจ เติมความหวังไกลอยู่ให้สิ้น
ให้หยัดอยู่คู่ท้าเถื่อนธรนินทร์ เพื่อแผ่นดินจะงดงามด้วยความรัก
17.คำประพันธ์ข้างต้นไม่ปรากฏลักษณะการแต่งในข้อใด
- เล่นสัมผัสสระและสัมผัสอักษร
- เล่นคำพ้องความหมาย
- ใช้สัญลักษณ์
- ซ้ำคำย้ำความหมาย
คลิกดูเฉลย18.ผู้แต่งมีจุดมุ่งหมายในข้อใด
- ให้มีความอดทน
- ให้มองโลกในแง่ดี
- ให้มีอุดมการณ์
- ให้กำลังใจ
คลิกดูเฉลยจงใช้คำประพันธ์ต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 19-20
เป็นสร้อยโสภิศพ้น อุปรมา
โสรมสรวงศิรธิรางค์ เวี่ยไว้
จงคงคู่กัลปา ยืนโยค
หายแผ่นดินฟ้าไหม้ อย่าหาย ฯ
19.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะเด่นของคำประพันธ์ข้างต้น
- การใช้อติพจน์
- การใช้อุปลักษณ์
- การใช้คำอลังการ
- การใช้อุปมา
คลิกดูเฉลย20.บทประพันธ์นี้ต้องการสื่ออะไร
- แสดงความสำคัญของบทกวี
- แสดงความยิ่งใหญ่ของบทกวี
- แสดงความสามารถของกวี
- แสดงความรู้สึกของกวี
คลิกดูเฉลย
ธรรมชาติของภาษา21. ข้อใดเป็นลักษณะร่วมของการใช้เสียงพูดและการใช้ตัวเขียนในการสื่อสาร
1. อวัยวะที่ใช้ในการสื่อสาร2. อวัยวะที่ใช้ในการรับสาร3. ตัวสาร4. ความคงทนของสารคลิกดูเฉลย22. เหตุใดจึงไม่จัดภาษาเขียนไว้ในภาษาในความหมายอย่างแคบ1. ภาษาเขียนมีความแน่นอนน้อยกว่าภาษาพูด2. บางภาษายังไม่มีภาษาเขียน3. ภาษาเขียนไม่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้4. ภาษาพูดมีมาก่อนภาษาเขียนคลิกดูเฉลย23. กลุ่มคำในข้อใดแสดงให้เห็นว่าเสียงและความหมายในแต่ละภาษาไม่สัมพันธ์กัน1. ผู้หญิง นารี สตรี กัลยา2. เคียด แค้น ขุ่น ขึ้ง3. ตุ๊กแก ฉู่ฉี่ โครม ทุ่ม4. เก เข เย้ เป๋คลิกดูเฉลย24. หน่วยที่เล็กที่สุดของภาษาคือข้อใด1. เสียงสระ2. เสียงพยัญชนะ3. พยางค์4. ถูกทั้ง 1. และ 2.คลิกดูเฉลย25. ข้อใดไม่ถูกต้อง1. ถึงแม้ว่าจะมีเสียงจำกัด เราไม่สามารถสร้างประโยคที่ยาวที่สุดได้2. ในแต่ละภาษา หน่วยที่ใหญ่กว่าสามารถจำแนกเป็นหน่วยที่เล็กกว่าได้เสมอ3. ภาษาเป็นพฤติกรรมการสื่อสารแบบที่ต้องเรียนรู้ซึ่งผู้ใช้กำหนดขึ้นเองทั้งระบบ4. เนื่องจากภาษาใช้เสียงสื่อสารทำให้ผู้ใช้ภาษาต่าง ๆ สามารถสื่อสารกันเข้าใจได้ทั้งหมดคลิกดูเฉลย26. การที่คนบางกลุ่มออกเสียงคำว่า “เต้าเจี้ยว” เป็นคำว่า “เจ้าเจี้ยว” แสดงว่าภาษามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร1. เกิดการกร่อนเสียง2. เกิดการผลักเสียง3. เกิดการกลมกลืนเสียง4. เกิดการสลับที่ของเสียงคลิกดูเฉลย27. คำในข้อใดมีการเปลี่ยนแปลงต่างจากคำอื่น1. มะพร้าว2. กระดุม3. วะวับ4. ตะเข้คลิกดูเฉลย28. ข้อใดไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของภาษา1. การแปรของภาษาตามระดับภาษาและสถานการณ์2. การพูดในชีวิตประจำวัน3. การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม4. อิทธิพลของภาษาต่างประเทศคลิกดูเฉลยใช้ข้อมูลต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 29-32
ร้าง ศาสตร์ ฉก หยุด เพชร วุ่น เพศ
สั่ง ชาติ พากย์ ภาพ อยาก เมฆ ค่ำ
ผัด ซัด เวร ซึ้ง พรรค ด้วง โรค
หนอน เพล ยาก หญิง เลข ลิ้น ฉัตร
29. คำที่มีเสียงพยัญชนะต้นเหมือนกันตั้งแต่ 3 คำขึ้นไปมีทั้งหมดกี่ชุดคำ1. 5 ชุด2. 4 ชุด3. 3 ชุด4. 2 ชุดคลิกดูเฉลย30. คำที่มีเสียงสระ “เอ” มีทั้งหมดกี่คำ1. 7 คำ2. 6 คำ3. 5 คำ4. 4 คำคลิกดูเฉลย31. คำที่สะกดในมาตราแม่กก มีมากกว่าคำที่สะกดในมาตราแม่กดกี่คำ1. มีจำนวนเท่ากัน2. 1 คำ3. 2 คำ4. 3 คำคลิกดูเฉลย32. จากรายการคำข้างต้น มีคำที่มีเสียงวรรณยุกต์ใดน้อยที่สุด1. เอก2. โท3. ตรี4. จัตวาคลิกดูเฉลยคำสั่ง จงเติมคำหรือข้อความสั้น ๆ เพื่อตอบคำถาม ให้วิเคราะห์องค์ประกอบของการสื่อสารต่อไปนี้
"นิดโบกมือลาแดงก่อนไปขึ้นเครื่องบิน"
33. ผู้ส่งสาร : ………………………………ตอบ นิด34. ผู้รับสาร : ………………………………ตอบ แดง35. สื่อ : ………………………………ตอบ มือ36. สาร : ………………………………ตอบ ลา"ป้ายห้ามส่งเสียงดังในห้องสมุด"
37. ผู้ส่งสาร : ………………………………ตอบ ผู้เขียนป้าย38. ผู้รับสาร : ………………………………ตอบ ผู้อ่านป้าย39. สื่อ : ………………………………ตอบ ป้าย40. สาร : ………………………………ตอบ ห้ามส่งเสียงดังเสียงในภาษา
41. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่ภาษาต่างประเทศ1. เดิน2.ทบ3. ปราบ4. ระฆังคลิกดูเฉลย42. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของภาษาไทย1. วางคำขยายหลังคำหลัก2. ไม่เปลี่ยนรูปคำเพื่อบอกเพศ พจน์ กาล3. มีเสียงควบกล้ำในพยัญชนะท้าย4. มีลักษณะเหมือนเสียงดนตรีคลิกดูเฉลย43. คำควบกล้ำในข้อใดมีเสียงควบกล้ำเป็นเสียงที่มีมาตั้งแต่ภาษาไทยดั้งเดิม1. เฟรนฟรายด์2. บรั่นดี3. คริสตัล4. จันทราคลิกดูเฉลย44. จากลักษณะต่อไปนี้ ข้อใดไม่สามารถจำแนกคำไทยได้1. มักจะเป็นคำพยางค์เดียว2. มักจะสะกดตรงมาตรา3. มีความหมายในตัวเอง4. เป็นคำที่อ่านเนื่องเสียงคลิกดูเฉลย45. ข้อใดต่างจากพวก1. แสร้ง2. เศร้า3. ทราบ4. ผลิคลิกดูเฉลย
46. เป็นศรีแก่ปากผู้ ผจงฉันท์
คือคู่มาลาสรร เรียบร้อย
เป็นถนิมประดับกรรณ ทุกเมื่อ
กลกระแจะต้องน้อย หนึ่งได้แรงใจ
ข้อความนี้มีเสียงควบกล้ำและอักษรนำอย่างละกี่คำ1. ควบกล้ำ 2 คำ อักษรนำ 2 คำ2. ควบกล้ำ 2 คำ อักษรนำ 3 คำ3. ควบกล้ำ 3 คำ อักษรนำ 2 คำ4. ควบกล้ำ 4 คำ อักษรนำ 4 คำคลิกดูเฉลยจงใช้ข้อความต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 47-48
“อันน้ำใจกวนอูนั้น ถ้าผู้ใดมีคุณแล้วเห็นจะเป็นเหมือนอิเยียว อันเล่าปี่กับกวนอูนั้นมิได้เป็นพี่น้องกัน ซึ่งมีความรักกันนั้น เพราะได้สาบานต่อกัน เล่าปี่เป็นแต่ผู้น้อย เลี้ยงกวนอูไม่ถึงขนาด กวนอูยังมีน้ำใจกตัญญูต่อเล่าปี่ จึงคิดจะติดตามมิได้ทิ้งเสีย...”
47. จากข้อความข้างต้น มีคำที่มีเสียงสระประสมกี่คำ1. 6 คำ2. 7 คำ3. 8 คำ4. 9 คำคลิกดูเฉลย48. จากข้อความข้างต้น มีคำที่ประสมสระเกินกี่คำ1. 10 คำ2. 11 คำ3. 12 คำ4. 13 คำคลิกดูเฉลย49. ข้อใดมีคำที่มีเสียงพยัญชนะท้ายมากที่สุด1. ลางลิงลิงลอดไม้ ลางลิง2. แลลูกลิงลงชิง ลูกไม้3. ลิงลมไล่ลมติง ลิงโลด หนีนา4. แลลูกลิงลางไหล้ ลอดเลี้ยว ลางลิงคลิกดูเฉลย50. ข้อใดมีวรรณยุกต์ไม่ครบห้าเสียง1. ปางนั้นส่วนสมเด็จพระมัทรีศรีสุนทราเทพกัญญา2. จำเดิมแต่พระนางเธอลีลาล่วงลับพระอาวาส3. พระทัยนางให้หวั่นหวาดพะวงหลัง4. ตั้งพระทัยเป็นทุกข์ถึงพระเจ้าลูกมิขาดสายคลิกดูเฉลย51. คำในข้อใดเป็นพยางค์ปิดทั้ง 2 คำ1. ประทิ่น ประมาท2. น้ำมัน กะปิ2. เกะกะ ห่วงใย3. ลูกเสือ แม่น้ำคลิกดูเฉลย52. รูปพยัญชนะที่ทำหน้าที่เป็นทั้งตัวสะกดและพยัญชนะต้นในข้อใดที่เป็นเสียงเดียวกัน1. คัคนางค์2.เอกราช3. ชลนา4. เทวทัตคลิกดูเฉลย53. ข้อใดมีเสียงสระสั้นทุกพยางค์1. น้ำจิ้ม น้ำตาล น้ำหวาน น้ำมัน2. แม่น้ำ แม่ทัพ แม่ยาย แม่สื่อ3. นมข้น นมผง นมกล่อง นมสด4. กระต่าย กระเต็น กระตั้ว กระปุกคลิกดูเฉลย54. ข้อใดมีคำที่ออกเสียงวรรณยุกต์ไม่ตรงกับรูปมากที่สุด1. กาจับกาฝากต้น ตุมกา2. กาลอดกาลามา ร่อนร้อง3. เพกาหมู่กามา จับอยู่4. กาม่ายมัดกาจ้อง กิ่งก้านกาหลงคลิกดูเฉลยจงใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคำถามข้อ 55-60
ก. สักวาหวานอื่นมีหมื่นแสน
ข. ไม่เหมือนแม้นพจมานที่หวานหอม
ค. กลิ่นประเทียบเปรียบดวงพวงพยอม
ง. อาจจะน้อมจิตโน้มด้วยโลมลม
55. ข้อใดมีคำที่มีเสียงพยัญชนะต้นเดี่ยวมากที่สุด (ไม่นับเสียงซ้ำ)1. ก.2. ข.3. ค.4. ง.คลิกดูเฉลย56. ข้อใดไม่มีเสียงสระประสม1. ก.2. ข.3. ค.4. ง.คลิกดูเฉลย57. ข้อใดมีเสียงพยัญชนะสะกดน้อยที่สุด (ไม่นับเสียงซ้ำ)1. ก.2. ข.3. ค.4. ง.คลิกดูเฉลย58. ข้อใดมีเสียงวรรณยุกต์ครบห้าเสียง1. ก.2. ข.3. ค.4. ง.คลิกดูเฉลย59. ข้อใดมีพยางค์เปิดน้อยที่สุด1. ก.2. ข.3. ค.4. ง.คลิกดูเฉลย60. ข้อใดประสมสระเสียงสั้นมากที่สุด1. ก.2. ข.3. ค.4. ง.คลิกดูเฉลย61. ข้อใดมีคำลหุมากที่สุด1. ถ้าหากฉันเกิดเป็นนกที่โผบิน2. ติดปีกบินไปให้ไกลไกลแสนไกล3. จะขอเป็นนกพิราบขาว4. ช่วยชี้นำชาวประชาสู่เสรีคลิกดูเฉลยใช้ข้อความต่อไปนี้ ตอบคำถามข้อ 62-63
เสียทีก็มีชื่อ ได้เลื่องลือสรรเสริญ
สงสารว่ากรรมเกิน กำลังดอกจึงจมสูญ
62. ข้อความข้างต้นมีคำลหุกี่คำ1. 1 คำ2. 2 คำ3. 3 คำ4. 4 คำคลิกดูเฉลย63. ข้อความข้างต้นมีคำตายกี่คำ1. 1 คำ2. 2 คำ3. 3 คำ4. 4 คำคลิกดูเฉลย64. คำครุ-ลหุ จะปรากฏในฉันทลักษณ์ประเภทใด1. ลิลิต2. ร่ายยาว3. คำฉันท์4. กลอนนิราศคลิกดูเฉลย65. คำในข้อใดมีโครงสร้างพยางค์เหมือนกันทั้งสองคำ1. กลบเกลื่อน2. ทรุดโทรม3. ว่องไว4. โครมครามคลิกดูเฉลย66. ข้อใดมีโครงสร้างพยางค์ต่างกับข้ออื่น1. น้ำตาล2. น้ำใจ3. น้ำลาย4. น้ำแดงคลิกดูเฉลย67. คำในข้อใดมีโครงสร้างพยางค์เหมือนกันคำว่า “ปากกา”1. ดักแด้2. แหกตา3. ทำนา4. ท้องฟ้าคลิกดูเฉลย68. คำในข้อใดมีโครงสร้างพยางค์เหมือนกันทั้งหมด1. กิน สิน หิน ริน2. ปัด จัด หั่น ตุ่ม3. อย่า อยู่ อย่าง อยาก4. ดิน น้ำ ทอง สวยคลิกดูเฉลย69. ข้อใดกล่าวถูกต้อง1. คำลหุทุกคำเป็นคำตาย2. พยางค์เปิดทุกพยางค์เป็นคำลหุ3. คำตายทุกคำเป็นพยางค์เปิด4. พยางค์เปิดทุกพยางค์เป็นคำตายคลิกดูเฉลย70. ข้อใดมีจำนวนพยางค์น้อยที่สุด1. กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม2. ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช3. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย4. คณบดีคณะอักษรศาสตร์คลิกดูเฉลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น