วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555
คำอธิบายรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์เกี่ยวกับระบบประสาท และต่อมไร้ท่อ และดูแลรักษา ภาวการณ์เจริญเติบโตตามตามเกณฑ์มาตรฐาน และพัฒนาการของวัยรุ่น วิธีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจอารมณ์และพัฒนาการทางเพศ ทักษะการปฏิเสธการถูกล่อลวงละเมิดทางเพศ
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจ การสืบค้นข้อมูล การบันทึก เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ความหมายของระบบประสาท และต่อมไร้ท่อ และดูแลรักษา ภาวการณ์เจริญเติบโตตามตามเกณฑ์มาตรฐาน และพัฒนาการของวัยรุ่น วิธีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจอารมณ์และพัฒนาการทางเพศ มีทักษะการปฏิเสธการถูกล่อลวงและการถูกล่วงละเมิดทางเพศทางเพศ
สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิต ประจำวัน มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.1/1 , ม.1/2 , ม.1/3 , ม. 1/4
พ 2.1 ม.1/1 , ม.1/2
รวม 6 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 21102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาหลักการเคลื่อนไหวที่ใช้ทักษะกลไกและทักษะพื้นฐานที่นำไปสู่การพัฒนาทักษะการเล่นกีฬาทั้งกีฬาไทย กีฬาสากล ประเภทบุคคลและประเภททีม มีความรู้
ความเข้าใจ ความหมาย ความสำคัญ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น ศึกษาความรู้ องค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ มีทักษะการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน
โดยใช้ทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้นมีระเบียบวินัยเคารพสิทธิกฎและกติกา เข้าร่วมกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ มีสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ
รักการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา มีน้ำใจนักกีฬา เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ชื่นชมในสุนทรียภาพของกีฬา เอื้ออาทร เสียสละและคำนึงถึงส่วนรวม มีจิตวิญญาณในการแข่งขันและร่วมมืออย่างสันติ รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีจิตสำนึกในการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ และพยายามแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง
รหัสตัวชี้วัด
พ 3.1 ม. 1/1 , ม.1/2 , ม.1/3
รวม 3 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 21103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 2
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์เกี่ยวกับการเลือกอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมกับวัย ปัญหาที่เกิดจากภาวะโภชนาการ การควบคุมน้ำหนัก รู้วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ลักษณะและวิธีการป้องกันการติดสารเสพติด แสดงวิธีการชักชวนผู้อื่นให้ลด ละ เลิกสารเสพติด
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจ การสืบค้นข้อมูล การบันทึกเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ การเลือกอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมกับวัย ปัญหาที่เกิดจากภาวะโภชนาการ การควบคุมน้ำหนัก รู้วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ลักษณะและวิธีการป้องกันการติดสารเสพติด แสดงวิธีการชักชวนผู้อื่นให้ลด ละ เลิกสารเสพติด มีทักษะการปฏิเสธ
สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.1/1 , ม.1/2 , ม.1/3
พ 5.1 ม.1/1 , ม.1/2 , ม.1/3 , ม 1/4
รวม 7 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 21104
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 2
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์ ความสำคัญของการออกกำลังกาย การเล่นกีฬา รูปแบบการเล่น ความแตกต่างของวิธีการเล่น เลือกเข้าร่วมกีฬาตามความถนัดและความสนใจ ปฏิบัติตาม กฎ กติกาและข้อตกลง ร่วมมือในการเล่นกีฬาและการทำงานเป็นทีม การยอมรับความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเล่นกีฬา การทดสอบสมรรถภาพทางกาย เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ความหมาย ความสำคัญ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น ศึกษาหาความรู้ องค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ
ใช้ทักษะการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน มีทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้น
เพื่อให้มีระเบียบวินัยเคารพสิทธิกฎและกติกา เข้าร่วมกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ มีสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ รักการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา มีน้ำใจนักกีฬา เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ชื่นชมในสุนทรียภาพของกีฬา เอื้ออาทร เสียสละและคำนึงถึงส่วนรวม มีจิตวิญญาณในการแข่งขันและร่วมมืออย่างสันติ รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีจิตสำนึกในการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ และพยายามแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง
รหัสตัวชี้วัด
พ 3.2 ม.1/1 , ม.1/2 , ม.1/3
รวม 3 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 21101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสติปัญญา
ในวัยรุ่น ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเจตคติในเรื่องเพศ วิธีป้องกันตนเองและหลีกเลี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ ปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน ความเสมอภาคทางเพศและการวางตัวได้อย่างเหมาะสม
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจ การสืบค้นข้อมูล การบันทึก เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสติปัญญา ในวัยรุ่น ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเจตคติในเรื่องเพศ วิธีป้องกันตนเองและหลีกเลี่ยงจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ ปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน
เพื่อให้เกิด ความเสมอภาคทางเพศและการวางตัวได้อย่างเหมาะสม นำประสบการณ์จากการเข้าร่วมกิจกรรมนันทนาการ ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่เหมาะสมเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่นรักการออกกำลังกายและการเล่นกีฬามีน้ำใจนักกีฬา
รหัสตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.2/1 , ม.2/2
พ 2.1 ม.2/1 , ม.2/2 , ม.2/3 , ม.2/4
รวม 7 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 22102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและเพิ่มพูนความสามารถของตนเองตามหลักการเคลื่อนไหวที่ใช้ทักษะกลไกและทักษะเคลื่อนไหวในการเล่นกีฬาจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายมาสรุปเป็นวิธีที่เหมาะสมในบริบทของตนเองในการเล่นกีฬาทั้งกีฬาไทย กีฬาสากล ประเภทบุคคลและประเภททีม ประสิทธิภาพของรูปแบบการเคลื่อนไหวที่ส่งผลต่อการเล่นกีฬาและกิจวัตรประจำวัน นำประสบการณ์จากการร่วมกิจกรรมนันทนาการไปใช้ในชีวิตประจำเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ความหมาย ความสำคัญ ศึกษาหาความรู้ องค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ มีทักษะการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน มีทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้นมีระเบียบวินัยเคารพสิทธิกฎและกติกา เข้าร่วมกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ มีสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ
ใช้ทักษะกระบวนการปฏิบัติ ศึกษาหาความรู้ องค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ มีทักษะการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน มีทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้น
มีระเบียบวินัยเคารพสิทธิกฎและกติกา เข้าร่วมกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ มีสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ รักการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา มีน้ำใจนักกีฬา เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ชื่นชมในสุนทรียภาพของกีฬา เอื้ออาทร เสียสละและคำนึงถึงส่วนรวม มีจิตวิญญาณในการแข่งขันและร่วมมืออย่างสันติ รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีจิตสำนึกในการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ และพยายามแก้ไขข้อบกพร่องของตนเองเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
รหัสตัวชี้วัด
พ 3.1 ม.2/1 , ม.2/2 , ม.2/3 , ม.2/4
รวม 4 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 22103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 2
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์เกี่ยวกับการเลือกใช้บริการทางสุขภาพ ผลกระทบของเทคโนโลยี
ความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ที่มีผลต่อสุขภาพ ความสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต
อาการเบื้องของผู้มีปัญหาสุขภาพจิต วิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการอารมณ์และความเครียด วิธีการปัจจัยและแหล่งที่ช่วยเหลือ ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยง ทักษะชีวิตในการป้องกันตนเองและหลีกเลี่ยงสถานการณ์ขับขันที่อาจนำไปสู่อันตราย
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจ การสืบค้นข้อมูล การบันทึกเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเลือกใช้บริการทางสุขภาพ ผลกระทบของเทคโนโลยีความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ที่มีผลต่อสุขภาพ ความสมดุลระหว่างสุขภาพกายและสุขภาพจิต อาการเบื้องของผู้มีปัญหาสุขภาพจิต วิธีปฏิบัติตนเพื่อจัดการอารมณ์และความเครียด วิธีการปัจจัยและแหล่งที่ช่วยเหลือ ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและสถานการณ์เสี่ยง
เพื่อให้ มีทักษะชีวิตในการป้องกันตนเองและหลีกเลี่ยงสถานการณ์ขับขันที่อาจนำไปสู่อันตราย นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.2/1 , ม.2/2 , ม.2/3 , ม.2/4 , ม.2/5 , ม.2/6
พ 5.1 ม.2/1 , ม.2/2 , ม.2/3
รวม 9 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 22104
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 2
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์ ความสำคัญของสาเหตุการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์สังคมและสติปัญญาจากการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ ออกกำลังกายและเล่นกีฬาตามความถนัดและความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง วินัย ปฏิบัติตามกฎ กติกา และข้อตกลงในการเล่นกีฬาที่เลือก วางแผนการรุกและการป้องกันในการเล่นกีฬาที่เลือกนำไปใช้ในการเล่นอย่างเหมาะสมกับทีมอย่างมุ่งมั่น พัฒนาสมรรถภาพทางกายตนเอง
โดยใช้กระบวนการปฏิบัติ การสำรวจ การสืบค้นข้อมูล การบันทึก เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ความหมาย ความสำคัญ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น ศึกษาหาความรู้ องค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ มีทักษะการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน มีทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้นมีระเบียบวินัยเคารพสิทธิกฎและกติกา เข้าร่วมกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ มีสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ
รักการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา มีน้ำใจนักกีฬา เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ชื่นชมในสุนทรียภาพของกีฬา เอื้ออาทร เสียสละและคำนึงถึงส่วนรวม มีจิตวิญญาณในการแข่งขันและร่วมมืออย่างสันติ รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีจิตสำนึกในการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ และพยายามแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง
รหัสตัวชี้วัด
พ 3.2 ม.2/1 , ม.2/2 , ม.2/3 , ม.2/4 , ม. 2/5
พ 4.1 ม.2/7
รวม 6 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสติปัญญา
ในแต่ละวัย อิทธิพลและความคาดหวังของสังคมที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น สื่อโฆษณาที่มี
อิทธิพลต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาของวัยรุ่น องค์ประกอบของอนามัยเจริญพันธุ์ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ สาเหตุและเสนอแนวทางป้องกันแก้ไขความขัดแย้งในครอบครัว
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจ การสืบค้นข้อมูล การบันทึกเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสติปัญญาในแต่ละวัย อิทธิพลและความคาดหวังของสังคมที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น สื่อโฆษณาที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาของวัยรุ่น องค์ประกอบของอนามัยเจริญพันธุ์ ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ สาเหตุและเสนอแนวทางป้องกันแก้ไขความขัดแย้งในครอบครัว
นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.3/1 , ม.3/2 , ม.3/3
พ 2.1 ม.3/1 , ม.3/2 , ม.3/3
รวม 6 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
คำอธิบายรายวิชา
เพิ่มพูนสามารถใช้เทคนิคและวิธีการเล่นกีฬาไทยและกีฬาสากลที่เหมาะสมกับตนเองและทีม ความรู้และทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นเกม และการเล่นกีฬาไปใช้เป็นระบบสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมนันทนาการแก่ผู้อื่น
โดยใช้กระบวนการฝึกปฏิบัติ เห็นคุณค่าใช้เทคนิคและวิธีการเล่นกีฬาไทยและกีฬาสากลที่เหมาะสมกับตนเองและทีม ความรู้และทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นเกม และการเล่นกีฬาไปใช้เป็นระบบสร้างเสริมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมนันทนาการแก่ผู้อื่น เข้าร่วมกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ
มีน้ำใจนักกีฬา เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ชื่นชมในสุนทรียภาพของกีฬา เอื้ออาทร เสียสละและคำนึงถึงส่วนรวม มีจิตวิญญาณในการแข่งขันและร่วมมืออย่างสันติ รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีจิตสำนึกในการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์และพยายามแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง
รหัสตัวชี้วัด
พ 3.1 ม.3/1 , ม.3/2 , ม.3/3
รวม 3 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23103
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 2
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์เกี่ยวกับการกำหนดรายการอาหารที่เหมาะสมกับวัยต่าง ๆ โรคที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย ปัญหาสุขภาพในชุมชน วางแผนและจัดเวลาในการออกกำลังกาย การพักผ่อนและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย ปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพและแนวทางป้องกัน หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา อิทธิพลของสื่อต่อพฤติกรรมสุขภาพและความรุนแรง ความสัมพันธ์ของการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่อสุขภาพและการเกิดอุบัติเหตุ วิธีการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกวิธี
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสำรวจ การสืบค้นข้อมูล การบันทึกเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการกำหนดรายการอาหารที่เหมาะสมกับวัยต่าง ๆ โรคที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย ปัญหาสุขภาพในชุมชน วางแผนและจัดเวลาในการออกกำลังกาย การพักผ่อนและการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกาย ปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพและแนวทางป้องกัน หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา อิทธิพลของสื่อต่อพฤติกรรมสุขภาพและความรุนแรง ความสัมพันธ์ของการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่อสุขภาพและการเกิดอุบัติเหตุ วิธีการช่วยฟื้นคืนชีพอย่างถูกวิธี
นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีคุณธรรม จริยธรรมมีค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
พ 4.1 ม.3/1 , ม.3/2 , ม.3/3 , ม.3/4
พ 5.1 ม.3/1 , ม.3/2 , ม.3/3 , ม.3/4 , ม.3/5
รวม 9 ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23104
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 2
คำอธิบายรายวิชา
เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับมารยาทในการเล่นและการดูกีฬาด้วยความมีน้ำใจนักกีฬา ออกกำลังกายและเล่นกีฬาอย่างสม่ำเสมอ นำแนวคิดหลักการจากการเล่นทั้งประเภทบุคคลและประเภททีม กฎ กติกาและข้อตกลงในการเล่นกีฬา วิธีการประยุกต์ใช้กลวีในการรุกและการป้องกันในการเล่นกีฬาได้ตามสถานการณ์ของการเล่น พัฒนาสุขภาพตนเองที่เกิดจากการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ทดสอบสมรรถภาพทางกาย
โดยใช้กระบวนการฝึกปฏิบัติ เพื่อให้มีความรู้ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น ศึกษาหาความรู้ องค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ มีทักษะการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน
มีทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้นมีระเบียบวินัยเคารพสิทธิกฎและกติกา เข้าร่วมกิจกรรมทางกายอย่างสม่ำเสมอ มีสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ รักการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา
มีน้ำใจนักกีฬา เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ชื่นชมในสุนทรียภาพของกีฬา เอื้ออาทร เสียสละและคำนึงถึงส่วนรวม มีจิตวิญญาณในการแข่งขันและร่วมมืออย่างสันติ รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีจิตสำนึกในการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ และพยายามแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง
ตัวชี้วัด
พ 3.2 ม.3/1 , ม.3/2 , ม.3/3 , ม.3/4 , ม.3/5
พ 4.1 ม.3/5
รวม 6 ตัวชี้วัด
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น